MENU

Metaverse with Marketing พร้อมหรือยัง? กับโลกใหม่ไร้พรหมแดน

31/03/2022
By BCG Admin

Metaverse with Marketing

พร้อมหรือยัง? โลกใหม่ไร้พรหมแดน

 

หลังจากที่ Mark Zuckerberg CEO เจ้าของแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่างเฟสบุ๊คได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta คำว่า Metaverse ก็กลายเป็นที่ฮอตฮิตและถูกพูดถึงอย่างมาก ซึ่งคำว่า Metaverse นี้ หมายถึง โลกเสมือน (Virtual World) สามมิติที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อพบปะพูดคุย ท่องเที่ยว บันเทิง และช้อปปิ้ง เสมือนอยู่ในโลกจริงแม้จะอยู่ไกลคนละซีกโลก ผ่านเทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น AR (Augmented Reality) คือเทคโนโลยีภาพกราฟฟิกซ้อนทับโลกจริงของเรา หรือ VR (Virtual Reality) ที่เป็นภาพเสมือนสามมติติครอบตัวเราไว้ 360 องศา

โดย Metaverse มาจากคำว่า Meta (เหนือกว่า) กับ Verse (จาก Universe) สื่อความได้ว่า “จักรวาลที่อยู่เหนือขึ้นไป” หรือจะเรียกได้ว่า “จักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการและความเป็นจริง” คำนี้มีที่มาจากนวนิยาย Sci-fi 

เรื่อง “Snow Crash” ซึ่งผู้แต่งคือ Neal Stephenson อย่างไรก็ตาม คำว่า Metaverse ณ ปัจจุบันก็ยังไม่ได้มีคำนิยามที่ตายตัว และยังเป็นแนวคิดที่ต้องใช้เวลาในการพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ ให้สามารถทำงานพร้อมกันได้อย่างมีเสถียรภาพ ไร้รอยต่อ เหมือนเป็นการจำลองโลกจริงของเราให้ไปอยู่ในโลกคู่ขนานรูปแบบดิจิทัล

และจากรายงาน Into the Metaverse ของ Wunderman Thompson ได้มีการแบ่งองค์ประกอบสำคัญที่เป็นการบ่งบอกลักษณะของ Metaverse เอาไว้ถึง 9 องค์ประกอบ ดังต่อไปนี้

1️. Persistent

ความต่อเนื่องอย่างไม่หยุดยั้ง ทุกการกระทำ ทุกการมีอยู่ของสรรพสิ่งและชีวิตบน Metaverse จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องดั่งโลกแห่งความเป็นจริงไม่ว่าผู้คนจะออนไลน์หรือออฟไลน์อยู่ก็ตาม โลก Metaverse จะไม่มีการจบสิ้นหรือจุดสิ้นสุดแต่อย่างใด

2️. Reactive

สภาพแวดล้อมของผู้คนบน Metaverse จะมีการตอบสนองกับการกระทำแบบ Real-time ซึ่งไม่ว่าเราจะทำอะไรในนั้นมักจะมีการส่งผลกระทบกลับมาเสมอ

3️. Interoperable

ทลายทุกกำแพงแห่งแพลตฟอร์มลง ดั่งเส้นแบ่งเขตดินแดนได้เลือนหายไป เพราะ Metaverse ไม่ได้ผูกไว้กับอะไรเลยเนื่องจากข้อมูลต่างๆ เก็บไว้ในบน Blockchain ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ เรียกได้ว่าจะแชร์ข้อมูลใดให้ใครคนไหน ที่ไหน อย่างไร และเวลาไหนก็ย่อมได้

4️. Creative

หมดแล้วยุคแห่งการนั่งเสพคอนเทนต์เฉยๆ เมื่อผู้คนยุคใหม่มีความคิดสร้างสรรค์เหนือไปอีกระดับจนสามารถผันตัวมาเป็น Content Creator กันได้อย่างล้นหลาม ดังนั้น Metaverse จึงเป็นพื้นที่ที่ทำให้ผู้คน (Creator) สร้างสรรค์หรือปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์ มากกว่าเพียงแค่นั่งดูหรือเสพเฉยๆ

5️. User-defined

ผู้ใช้งานเป็นใหญ่ ไม่ต้องง้อผู้สร้างแพลตฟอร์มอีกต่อไป ในเมื่อ Metaverse มีหลากหลายจักรวาล ทางเลือกมีมากมายให้เลือกสรร ถ้าจักรวาลไหนเรื่องเยอะ ไม่เป็นที่น่าพอใจ ผู้ใช้ก็สามารถเลือกไปยังจักรวาลอื่นได้ทันที เรียกได้ว่า Metaverse เป็นของผู้ใช้งานทุกคน และเป็นพื้นที่ที่ถูก Shaped โดยผู้คน ก็เหมือนกับประโยคจากภาพยนตร์ชื่อดังว่า “แอสการ์ดไม่ใช่สถานที่ แต่เป็นผู้คน” นั่นเอง

6️. Decentralized

ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของร่วมกัน Metaverse มีเทคโนโลยี Blockchain เป็นระบบสำคัญที่ทำให้ข้อมูลต่างๆ มีความโปร่งใส และเป็นกลาง ไม่มีใครคนใดคนหนึ่ง หรือตัวกลางใดที่ถือข้อมูลของเราเอาไว้นั่นเอง ถือว่าทำให้ทุกคนมีความเป็นเจ้าของร่วมกันโดยสมบูรณ์

7️. Everyday

ผสานเข้ากับชีวิตประจำวันมากกว่าที่เคยเป็น แม้ว่าปกติชีวิตของเราจะแยกส่วนกันระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ แต่ Metaverse คือการผสานเข้ากับโลกความเป็นจริง ทุกกิจกรรม ทุกการปฏิสัมพันธ์ สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่มีเส้นแบ่งของคำว่าออนไลน์และออฟไลน์ คิดง่ายๆ ถ้าคุณสามารถใส่คอนแทคเลนส์อัจฉริยะที่จะช่วยให้เห็นข้อมูลดิจิทัล ภาพต่างๆ เกิดขึ้นตรงหน้า หรือก็คือ AR นั่นเอง ซึ่งคุณสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งนั้นได้ แม้สิ่งนั้นจะไม่ได้อยู่ในโลกความเป็นจริง

8️. Limitless

ไร้ขีดจำกัดอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะจำนวนของผู้ใช้งานหรือโลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นมา สามารถมีได้ไร้ขีดจำกัด เรียกได้ว่าไม่มีข้อจำกัดในเรื่องจำนวนให้น่ากังวลใจ

9️. Social

พื้นที่แห่งการสรรค์สร้างสังคมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นจริง มีการพบปะ พูดคุย สร้างความสัมพันธ์ และทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ๆ อยู่ตลอด แน่นอนว่าเป็นโลกเสมือนจริงจะขาดสังคมหรือ Community ไปได้ยังไงกัน

ถึงแม้ว่าตอนนี้ Metaverse จะยังไม่เกิดขึ้นจริง 100% แต่เชื่อได้เลยว่าอีกไม่นาน Metaverse จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของพวกเราอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น เราจะต้องเตรียมความพร้อมให้ทันกับเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะองค์กรและหน่วยงานจำเป็นต้องมีการวางแผนกลยุทธ์และแนวปฏิบัติด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับธุรกิจในยุค Web 3.0 และ Metaverse เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ดังนั้น บริษัท ไซเบอร์ อีลีท จำกัด ภายใต้กลุ่มเบญจจินดา จึงพร้อมให้บริการด้านความปลอดภัยและลดความเสี่ยงทางไซเบอร์อย่างครบวงจร ตั้งแต่ให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษาด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ระดับองค์กร ภายใต้กรอบข้อบังคับทางกฎหมาย และนำไปใช้เพื่อให้องค์กรปลอดภัยจากการโจรกรรมทางไซเบอร์ได้อย่างแท้จริง

สนใจรับปรึกษาด้าน Cyber Security สามารถติดต่อ Cyber Elite ได้ที่

📌 Email : mkt@cyberelite.co.th

📌 Tel: 094-480-4838

📌 LINE Official : https://line.me/R/ti/p/@cyberelite

📌 Website : https://www.cyberelite.co.th

📌 Linkedin: https://bit.ly/36M3T7J

📌 Youtube: https://bit.ly/3sCqOen

📌 Podcast: Cyber Elite รอบรู้ รู้ทันในโลกไซเบอร์ผ่าน Spotify, Google Podcast, Castbox, Soundcloud, Anchor Podcast

BENCHACHINDA NEWS

03/04/2022
Pentest คืออะไร? ทำไมต้องทำ Pentest?
Penetration Test หรือ PenTest เป็นวิธีการประเมินความเสี่ยงด้วยการทดสอบเจาะระบบเพื่อค้นหาจุดอ่อนในการเข้าถึงระบบต่างๆ โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญ ช่วยให้สามารถประเมินความเสี่ยงของระบบเครือข่ายลูกค้าว่ามีความเสี่ยงตรงจุดใด ซึ่งจะเป็นการทดสอบเจาะระบบในเชิงลึก
23/03/2022
เผยทริคธุรกิจค้าปลีก กับทางรอดในวันที่ Metaverse ครองโลก
Retail Business หรือ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก มีจุดแข็งคือการทำการตลาดภายใต้ Consumer Experience หรือการสร้างประสบการณ์ในการชื้อของกับผู้บริโภคมาโดยตลอด ยิ่งสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาใช้เวลาในร้านได้มากเท่าไหร่ยอดขายก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปเท่านั้น
17/03/2022
ทำความรู้จัก Web 3.0 คืออะไร? พร้อมไหม? กับยุคใหม่ของการเชื่อมต่อไร้พรหมแดน
ทุกวันนี้ หากใครติดตามข่าวเทคโนโลยีในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด เวิลด์ไวด์เว็บ (www.) ที่หลายคนรู้จักกำลังจะเปลี่ยนแปลงไป ก้าวเข้าสู่ยุค Web 3.0 อินเตอร์เน็ตรุ่นใหม่ที่จะทำให้ทุกคนเป็นเจ้าของข้อมูลดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียมกัน