MENU

ทำความรู้จัก Web 3.0 คืออะไร? พร้อมไหม? กับยุคใหม่ของการเชื่อมต่อไร้พรหมแดน

17/03/2022
By BCG Admin

ทำความรู้จัก Web 3.0 คืออะไร❓

พร้อมไหม❓กับยุคใหม่❗️ของการเชื่อมต่อไร้พรหมแดน

.

ทุกวันนี้ หากใครติดตามข่าวเทคโนโลยีในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด เวิลด์ไวด์เว็บ (www.) ที่หลายคนรู้จักกำลังจะเปลี่ยนแปลงไป ก้าวเข้าสู่ยุค Web 3.0 อินเตอร์เน็ตรุ่นใหม่ที่จะทำให้ทุกคนเป็นเจ้าของข้อมูลดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียมกัน

.

Web 3.0 คืออะไร❓

ในปัจจุบัน ความหมายของ Web 3.0 ก็มีคนให้คำนิยามที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะให้คำจำกัดความว่าเป็นยุคของอินเทอร์เน็ตรุ่นที่สามหรือรูปแบบของเว็บไซต์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะมีความอัจฉริยะมากขึ้น สามารถทำงาน วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้แบบอัตโนมัติใกล้เคียงกับมนุษย์

.

Web 3.0 จะใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อสร้างการกระจายอำนาจของผู้ใช้งาน ไม่ต้องอาศัยตัวกลาง (Decentralized) หรือเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ ในการติดต่อสื่อสารและรับ-ส่งข้อมูล โดยเราจะเป็นเจ้าของข้อมูลนั้นเองแบบอิสระ อีกทั้งยังเป็นก้าวแรกสู่โลกของ Metaverse และความเป็นเจ้าของข้อมูลดิจิทัลผ่าน NFT เป็นยุคที่เทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นลักษณะของเว็บเชิงความหมายที่เรียกว่า Semantic Web

.

วิวัฒนาการก่อนจะมาเป็น Web 3.0

แน่นอนว่า ก่อนจะเป็นเทคโนโลยี Web 3.0 ก็ต้องมีเวอร์ชั่นก่อนหน้าอย่าง Web 1.0 และ Web 2.0 ซึ่งเราจะมาย้อนดูกันว่า ยุคของเวปไซต์ก่อนหน้านี้มีลักษณะอย่างไร❓ ทำไมถึงต้องมีการพัฒนาเป็น Web 3.0

.

Web 1.0 (ปี 2532-2548)

เป็นเวปไซต์รุ่นแรกที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยวิศวกรด้านคอมพิวเตอร์ของอังกฤษที่มีชื่อว่า ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี (Tim Berners-Lee) โดยในยุค Web 1.0 นี้เวปไซต์จะมีลักษณะเป็นการสื่อสารแบบทางเดียว (One Way Communication) ไม่มีการโต้ตอบกัน ไม่มีการเชื่อมต่อกับ Database ไม่สามารถเก็บข้อมูลต่างๆ ได้ มีการใช้องค์ประกอบพื้นฐานของเว็บไซต์ อย่าง HTTP, HTML และ URL เพื่อสื่อสารข้อมูลหากันด้วยอินเทอร์เน็ตในชื่อ เวิล์ดไวด์เว็บ (World Wide Web) อีกทั้งภาษาซอฟต์แวร์ เช่น Java และ Javascript ก็เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ด้วย

.

Web 2.0 (ปี 2548-ปัจจุบัน)

เป็นยุคที่เทคโนโลยีการสื่อสารถูกพัฒนาขึ้นให้สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้บนเว็บ มีการเชื่อมต่อกับ Database ทำให้สามารถเก็บข้อมูลต่างๆ ไว้บนเว็บได้ เว็บไซต์รุ่นสองนี้จึงเป็นการสื่อสารแบบสองทาง (Two Way Communication) ทำให้เกิดสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube, Twitter, Wikipedia และอีกมากมาย กลายเป็นคอมมูนิตี้ที่คนสามารถโต้ตอบ แสดงความคิดเห็น สร้างคอนเทนต์ และสามารถแชร์ข้อมูลให้กันได้

.

แต่ในยุค Web 2.0 นี้ยังมีเงื่อนไขอยู่คือ ต้องอาศัยตัวกลาง (Centralized) ในการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่งตัวกลางเหล่านี้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เราสื่อสารกันได้ ทำให้เกิดปัญหาการขโมยข้อมูลที่จะเห็นได้จากข่าวการแฮกเวปไซต์และนำข้อมูลต่างๆ ไปขาย ด้วยเหตุนี้เองจึงนำไปสู่การพัฒนาแนวคิดของ Web 3.0 เพื่อลดบทบาทของตัวกลางลง และเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่องค์กรและหน่วยต่างๆ ต้องให้ความสำคัญ

.

แม้ว่าในปัจจุบันนี้ Web 3.0 อาจจะยังไม่เกิดขึ้นจริง 100% แต่เราก็ต้องเตรียมความพร้อมให้ทันกับเทคโนโลยีที่พัฒนาไปในทุกๆ วัน โดยเฉพาะองค์กรและหน่วยงานจำเป็นต้องมีการวางแผนกลยุทธ์และแนวปฏิบัติด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับธุรกิจในยุค Web 3.0 และ Metaverse เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

.

ดังนั้น บริษัท ไซเบอร์ อีลีท จำกัด ภายใต้กลุ่มเบญจจินดา จึงพร้อมให้บริการด้านความปลอดภัยและลดความเสี่ยงทางไซเบอร์อย่างครบวงจร ตั้งแต่ให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษาด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ระดับองค์กร ภายใต้กรอบข้อบังคับทางกฎหมาย และนำไปใช้เพื่อให้องค์กรปลอดภัยจากการโจรกรรมทางไซเบอร์ได้อย่างแท้จริง

สนใจรับปรึกษาด้าน Cyber Security สามารถติดต่อ Cyber Elite ได้ที่

📌 Email : mkt@cyberelite.co.th

📌 Tel: 094-480-4838

📌 LINE Official : https://line.me/R/ti/p/@cyberelite

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารและช่องทางการติดต่อ BCG

LINE Official : https://bit.ly/benchachinda

Website : www.benchachinda.co.th

FB : www.facebook.com/benchachindagroup

Tel: 02-016-5555

BENCHACHINDA NEWS

03/04/2022
Pentest คืออะไร? ทำไมต้องทำ Pentest?
Penetration Test หรือ PenTest เป็นวิธีการประเมินความเสี่ยงด้วยการทดสอบเจาะระบบเพื่อค้นหาจุดอ่อนในการเข้าถึงระบบต่างๆ โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญ ช่วยให้สามารถประเมินความเสี่ยงของระบบเครือข่ายลูกค้าว่ามีความเสี่ยงตรงจุดใด ซึ่งจะเป็นการทดสอบเจาะระบบในเชิงลึก
23/03/2022
เผยทริคธุรกิจค้าปลีก กับทางรอดในวันที่ Metaverse ครองโลก
Retail Business หรือ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก มีจุดแข็งคือการทำการตลาดภายใต้ Consumer Experience หรือการสร้างประสบการณ์ในการชื้อของกับผู้บริโภคมาโดยตลอด ยิ่งสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาใช้เวลาในร้านได้มากเท่าไหร่ยอดขายก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปเท่านั้น
17/03/2022
e-Tax Invoice and e-Receipt คืออะไร?
e-Tax Invoice and e-Receipt ระบบจัดการภาษีอิเล็กทรอนิกส์วิถีใหม่ ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้!