MENU

เผยทริคธุรกิจค้าปลีก กับทางรอดในวันที่ Metaverse ครองโลก

23/03/2022
By BCG Admin

Retail Business หรือ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก มีจุดแข็งคือการทำการตลาดภายใต้ Consumer Experience หรือการสร้างประสบการณ์ในการชื้อของกับผู้บริโภคมาโดยตลอด ยิ่งสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาใช้เวลาในร้านได้มากเท่าไหร่ยอดขายก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปเท่านั้น

จุดเปลี่ยนสำคัญของธุรกิจค้าปลีกเมื่อคู่แข่งน่ากลัวกว่า

จุดเปลี่ยนสำคัญของธุรกิจ Retail คือการถือกำเนิดของธุรกิจอีคอมเมิร์ชทำให้การเข้าถึงหน้าร้านของลูกค้าลดลง อ้างอิงข้อมูลจาก eMarketer บริษัทวิจัยด้านการตลาด เผยสัดส่วนการเติบโตของอีคอมเมิร์ชทั่วโลกเติบโตมากถึง 26% และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นอีกเฉลี่ยปีละ 11% ในขณะที่ยอดขายหน้าร้านทั่วโลกติดลบที่ 3% อาจจะด้วยสถานการณ์ และการพัฒนาของเทคโนโลยีทำให้รูปแบบการซื้อขายเปลี่ยนไป นับเป็นเรื่องที่ธุรกิจ Retail ต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อต่อสู้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ช ซ้ำร้ายกว่านั้นเมื่อโลกเสมือนหรือ Metaverse มาเร็วกว่าที่คิด ทางรอดของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกหรือ Retail Business มีทางเดียวคือเปลี่ยนการต่อสู้เป็นการปรับตัว เมื่อลูกค้าไม่มาหน้าร้าน เราก็ไปหาลูกค้าที่หน้าบ้าน

เมื่อลูกค้าไม่มาหน้าร้าน ก็ไปหาลูกค้าที่บ้าน ทริคทางรอดในวันที่ Metaverse (กำลังจะ) ครองโลก

การปรับตัวไม่ใช่เรื่องใหม่ของธุรกิจ Retail เพราะก่อนหน้านี้ธุรกิจ Retail ก็ปรับตัวเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ชกันบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสร้างช่องทางชื้อขายออนไลน์ของตัวเอง หรือลงขายสินค้าเปิดร้านผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชเจ้าดัง แต่หากลองคิดดูแล้วกลยุทธ์นี้ “ใคร ๆ ก็ทำ” ทริคที่จะทำให้ธุรกิจ Retail อยู่รอดในการแข่งขันที่เหมือน ๆ กันนี้ คือต้องสร้างความแตกต่างด้วยการนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ อาจจะต้องมองไปถึงเทรนด์ Metaverse ที่กำลังมาแรงเอาชนะคู่แข่งด้วยการสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่า

ตัวอย่างร้าน LAWSON ร้าน Retail สัญชาติญี่ปุ่นที่เปิดร้านในโลกเสมือนแบบโมเดล 3 มิติจัดแสดงสินค้ายอดนิยม แต่น่าเสียดายที่ยังเป็นเพียงรูปแบบโมเดล แต่เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้เราอาจได้เห็นร้านค้า ธุรกิจ Retail เปิดร้านในโลก Metaverse มากขึ้นอย่างแน่นอน

ภาพจาก Soranews24.com
ภาพจาก Soranews24.com

เทคโนโลยี Virtual Makeup เริ่มมีให้เห็นกันอย่างแพร่หลายในร้านแบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำรวมไปถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชชื่อดัง และได้มีการขยายไปยังกลุ่มสินค้าอื่น ๆ ในไลน์ใกล้เคียงกันเช่นเสื้อผ้า รองเท้า ที่ลูกค้าสามารถทดลองเสื้อผ้าแบบเสมือนจริงผ่านแอป AI จากที่บ้าน เพิ่มโอกาสตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

ภาพจาก http://www.loreal.com
ภาพจาก https://the-fourth-industrial-revolution.com

เมื่อโลกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี ลูกค้าไม่เข้ามาที่หน้าร้านธุรกิจหรือองค์กรก็ต้องวางกลยุทธ์ใหม่ ไปหาลูกค้าที่หน้าบ้านแต่ยังคงไว้ซึ่งจุดแข็งของธุรกิจคือการทำการตลาดแบบ Consumer Experience สร้างประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้าที่แปลกใหม่บนโลก Metaverse แทน ให้ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าบนเชลฟ์ (Shelf) ทดลองใช้สินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงขั้นพัฒนาให้สามารถซื้อขายผ่านเหรียญดิจิทัล หรือ Crypto ได้

ในโลก Metaverse ลูกค้าไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านเพื่อเลือกซื้อสินค้าที่หน้าร้าน แต่ยังสามารถได้รับประสบการณ์การซื้อของจากกลุ่มธุรกิจ Retail ได้เหมือนเดิมในรูปแบบที่ตื่นตาตื่นใจได้มากกว่า โดยที่ธุรกิจ Retail เองก็ยังสามารถทำธุรกิจได้โดยไม่ทิ้งจุดแข็งในเรื่องของ Consumer Experience และในทางกลับกัน Metaverse ยังช่วยตอกย้ำจุดแข็งนี้ของธุรกิจ Retail ให้แข็งแกร่งมากกว่าเดิมอีกด้วย

BENCHACHINDA NEWS

03/04/2022
Pentest คืออะไร? ทำไมต้องทำ Pentest?
Penetration Test หรือ PenTest เป็นวิธีการประเมินความเสี่ยงด้วยการทดสอบเจาะระบบเพื่อค้นหาจุดอ่อนในการเข้าถึงระบบต่างๆ โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญ ช่วยให้สามารถประเมินความเสี่ยงของระบบเครือข่ายลูกค้าว่ามีความเสี่ยงตรงจุดใด ซึ่งจะเป็นการทดสอบเจาะระบบในเชิงลึก
17/03/2022
ทำความรู้จัก Web 3.0 คืออะไร? พร้อมไหม? กับยุคใหม่ของการเชื่อมต่อไร้พรหมแดน
ทุกวันนี้ หากใครติดตามข่าวเทคโนโลยีในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด เวิลด์ไวด์เว็บ (www.) ที่หลายคนรู้จักกำลังจะเปลี่ยนแปลงไป ก้าวเข้าสู่ยุค Web 3.0 อินเตอร์เน็ตรุ่นใหม่ที่จะทำให้ทุกคนเป็นเจ้าของข้อมูลดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียมกัน
17/03/2022
e-Tax Invoice and e-Receipt คืออะไร?
e-Tax Invoice and e-Receipt ระบบจัดการภาษีอิเล็กทรอนิกส์วิถีใหม่ ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้!